Tin mới

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2023

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa có lợi ích gì?

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa là gì? Đây là phương pháp giúp cha mẹ có thể bảo quản tế bào gốc cho trẻ từ 5 - 12 tuổi để dùng cho mục đích chữa bệnh trong tương lai. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Vì sao nên lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa?

Răng sữa là bộ răng đầu tiên trong quá trình phát triển ở người và động vật có vú, đóng vai trò quan trọng trong ăn uống, nói, thẩm mỹ và tạo chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên sau này. Phần lớn trẻ bắt đầu có răng sữa lung lay ở độ tuổi 5-6 tuổi (có thể sớm hoặc muộn hơn) và đến 11-12 tuổi thì hoàn thành việc thay thế 20 răng sữa bằng răng vĩnh viễn.

Thông thường, những chiếc răng rụng sẽ bị vứt bỏ, tuy nhiên người ta có thể tách được tế bào gốc từ phần tủy của nó. Đây là những tế bào gốc còn non, có khả năng tăng sinh và hình thành các loại tế bào chuyên hóa tốt hơn so với nguồn từ người trưởng thành. Sau khi được bảo quản lạnh lâu dài, chúng có vẫn giữ được các đặc tính sinh học như ban đầu, nên có thể được lưu trữ để sử dụng trong tương lai.

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa giúp chữa các bệnh răng miệng về sau*

Quy trình lưu trữ diễn ra thế nào?

Các bậc cha mẹ có thể đăng ký lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa tại các cơ sở cung cấp dịch vụ khi răng trẻ bắt đầu lung lay hoặc từ trước đó.

Thu thập mẫu

Răng sau khi nhổ hoặc rụng cần được vệ sinh, sát khuẩn và chuyển ngay vào dung dịch vận chuyển chuyên biệt. Nếu không kịp thời thì tủy nhanh chóng bị mất độ ẩm, thay đổi áp suất thẩm thấu,... dẫn đến chết tủy, không tách được tế bào gốc.

Nếu không kịp thời thì tủy nhanh chóng bị mất độ ẩm, thay đổi áp suất thẩm thấu,... dẫn đến chết tủy, không tách được tế bào gốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh lưu ý khi đưa trẻ đi nhổ răng cần thông báo trước cho cơ sở lưu trữ để có sự chuẩn bị thu thập mẫu kịp thời và đúng lúc.

Trong trường hợp đột xuất, răng bị gãy, rụng hoặc nhổ khi chưa có nhân viên đến thu thập, phụ huynh cần thông báo gấp cho cơ sở lưu trữ để được hướng dẫn biện pháp xử lý thích hợp, tuy nhiên khả năng thành công khi tách tế bào gốc sẽ giảm đi đáng kể.

Mặt khác cần quan tâm là răng sữa được thu thập cần là răng bình thường, chưa có can thiệp đặc biệt nha khoa (như hàn răng), không bị sâu răng, viêm tủy răng. Trong nhiều trường hợp, các mẫu nhìn bên ngoài tương tự như một mẫu răng khỏe mạnh, tuy nhiên khi tách tủy mới phát hiện tình trạng viêm.

Phân lập và nuôi cấy tế bào gốc

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa sau khi thu thập được nhanh chóng chuyển về nơi xử lý để phân lập tế bào gốc. Tủy được tách khỏi răng, phân tách tế bào gốc và nuôi cấy trong điều kiện đặc biệt. Sau khoảng 20-30 ngày nuôi cấy, số lượng tế bào gốc tăng lên nhanh chóng và đủ để lưu trữ lạnh.

Nên chọn nha khoa có công nghệ hiện đại để lưu trữ*

Lưu trữ tế bào gốc

Đây là quá trình các tế bào được làm lạnh đến nhiệt độ dưới 150°C bằng nitơ pha lỏng-hơi. Các tế bào được làm lạnh cẩn thận và nhanh chóng để không tạo các tinh thể bang làm chết tế bào. Thông qua bảo quản lạnh, các tế bào tạm thời “ngủ đông” và vẫn duy trì các đặc tính vốn có của nó.

Trên đây là lợi ích và quy trình lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa do bác sĩ chuyên khoa giải đáp. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích giúp bố mẹ có thêm kinh nghiệm chăm sóc răng miệng trẻ tốt hơn.
Mới hơn
Đây là bài viết mới nhất.
Bài đăng Cũ hơn
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa có lợi ích gì? 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top