Tin mới

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

Phụ nữ mang thai có nên hàn răng

 Phụ nữ mang thai có nên hàn răng? Trong thời gian mang thai, phụ nữ thường có nguy cơ bị sâu răng, mắc các bệnh lý răng miệng do thiếu hụt canxi và rối loạn hormone. Ngoài gây ra những bất tiện trong cuộc sống, sâu răng ở bà bầu có thể làm tăng nguy cơ sinh non cho thai nhi. Nhiều người muốn hàn răng để ngăn chặn sâu răng nhưng nếu mang thai thì có thể thực hiện được không?

Hàn răng hay trám răng là phương pháp phục hình trong nha khoa nhằm khắc phục những tổn thương của răng do bệnh lý, chấn thương gây ra. Nhưng hàn răng có thể áp dụng cho phụ nữ mang thai hay không? Cùng xem bài viết sau đây để biết thêm thông tin. 

Phụ nữ mang thai có nên hàn răng-1
Phụ nữ mang thai rất dễ mắc bệnh lý răng miệng*

Vì sao phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh răng miệng?

Việc thay đổi thói quen sinh hoạt và thể chất khi mang thai khiến thai phụ dễ bị sâu răng, viêm nha chu, bệnh lý răng miệng cao hơn bình thường:

- Thai phụ thường ăn nhiều bữa với số lượng ít nên miệng luôn tồn tại axit dễ gây sâu răng. Đặc biệt trong thời gian ốm nghén mệt mỏi, thai phụ rất khó chải sạch những răng hàm bên trong.

- Khi mang thai, mao mạch ở lợi có xu hướng phình to ra, giảm tính đàn hồi do sự tăng đột biến của 2 nội tiết tố progesterone và estrogen. Từ đó dẫn đến hiện tượng tăng tính thẩm thấu ở thành mao mạch kèm thêm huyết dịch ứ đọng khiến lợi dễ bị nhiễm khuẩn và viêm.

- Ở phụ nữ mang thai hàm lượng canxi trong cơ thể  thay đổi thất thường khiến các bà mẹ càng dễ mắc bệnh răng miệng. Tình trạng này có thể nặng hơn theo sự phát triển của thai kỳ.

Phụ nữ mang thai có nên hàn răng-2
Trước khi hàn răng cần thăm khám kỹ lưỡng*

Phụ nữ mang thai có nên hàn răng không? 

Nhờ sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, ngành nha khoa đã có những bước chuyển mình về cơ sở vật chất và công nghệ khám chữa bệnh. Hiện nay, có nhiều giải pháp điều trị an toàn phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh. Nhưng phụ nữ mang thai có nên hàn răng còn phụ thuộc vào công nghệ của từng phương pháp. 

Trong thai kỳ, nếu không may bị sâu răng thì có thể hàn răng được, bởi nếu không điều trị sâu răng sớm có thể khiến vi khuẩn tấn công gây viêm tủy, đau nhức dữ dội. Tốt nhất, mẹ bầu nên thực hiện hàn răng sâu sớm để không ảnh hưởng sức khỏe răng miệng về sau. 

Thời điểm hàn răng thích hợp nhất là khoảng 3 tháng giữa thai kỳ vì lúc này sức khỏe mẹ bầu bắt đầu ổn định hơn, có thể can thiệp được các thủ thuật khó như nhổ răng nếu cần thiết. Hàn răng là thủ thuật nha khoa đơn giản khá an toàn với sức khỏe con người, kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

Trong thời gian mang thai, người bệnh nên thận trọng và tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ trong sử dụng thuốc điều trị bệnh. Tốt nhất trước khi có dự định mang thai, phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý nha khoa.

Hiểu được phụ nữ mang thai có nên hàn răng sẽ giúp mẹ bầu phần nào trang bị được những kiến thức và chuẩn bị tốt về vấn đề này trước và trong thời kỳ mang thai. Hãy chăm sóc thật tốt vấn đề sức khỏe về răng miệng cũng là cách bảo vệ sức khỏe cho con yêu và chính bản thân mình.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Phụ nữ mang thai có nên hàn răng 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top